Gia Sư Sao Việt Hà Nội Giúp Học Sinh Tiến Bộ Sau 12 Buổi

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Kinh Nghiệm Gia Sư Môn Vật Lý 10 Đỉnh Cao

Giống như bất cứ công việc nào, gia sư cũng đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm. Không phải bất kì ai học tốt đều có thể làm gia sư được. Đi gia sư là phải xác định rằng mình phải chịu trách nhiệm kèm cặp một em "không được giỏi" cho lắm, hay thậm chí là lực học dưới trung bình.
Cấp 3 bạn học Vật Lý ổn, bạn muốn đi gia sư môn Vật Lý cho các em học sinh lớp 10. Làm thế nào để có phương pháp gia hiệu quả cho các em học sinh?
Kinh nghiệm gia sư môn Vật Lý cho học sinh lớp 10
Dựa theo những phương pháp học môn vật lý mà mình đã chia sẻ kì trước, hôm nay mình cùng gia sư lý lớp 10 Sao Việt xin giới thiệu với các bạn một chút kinh nghiệm khi đi gia sư môn vật lý cho các em học sinh lớp 10:

Chuẩn bị buổi đầu tiên như thế nào?
Buổi đầu tiên đừng dạy luôn mà hãy dành thời gian đó để nói chuyện với học sinh về những vướng mắc khó khăn trong việc học môn Vật lý rút ra lộ trình học phù hợp cho em, cho học sinh làm bài kiểm tra có tính chất tổng hợp để đánh giá chính xác trình độ của học sinh.

Cần làm những gì vào buổi thứ 2?
Từ buổi 2 trở đi, cho học sinh làm bài tập của một chương học sau khi đã giảng xong lí thuyết. Phần nhiều học sinh sau khi nghe giảng lí thuyết xong vẫn còn lơ mơ nên hãy cho làm bài tập từ dạng cơ bản đến những dạng có tính tổng hợp. Chú ý đừng quá chú trọng việc học kiến thức nâng cao, quan trọng nhất là để học sinh hiểu, quen với từng dạng bài và vận dụng công thức linh hoạt.

Gặp học sinh yếu kém chú ý những gì?
Theo kinh nghiệm của nhiều bạn sinh viên đảm nhiệm công việc gia sư dạy kèm tại nhà lớp 10 thì đối với học sinh yếu kém, cho em làm những dạng cực cơ bản trước để em không bị mất ý chí khi học. Nhưng cũng đừng đánh giá thấp những loại bài tập này. Hiểu những dạng cơ bản là chìa khóa để giải những bài toán yêu cầu vận dụng cao hơn. Gia sư quá thông minh vừa là lợi thế cũng là một vấn đề?!?

Hướng dẫn cách giảng dạy
Tại sao? Khi chúng ta đảm nhiệm việc gia sư toán lý hóa cấp 3, thiên hướng chung là sẽ áp dụng phương pháp học của chúng ta để dạy em đó. Trong khi ta luôn biết rằng học sinh giỏi thì sẽ tiếp thu nhanh và xử vấn đề nhanh hơn trong khi đối với học sinh yếu, quá trình này diễn ra chậm hơn nhiều. Và dạy học thì khác với tự học. Có những vấn đề ta hiểu và giảng cho học sinh nhưng cách truyền đạt chưa mạch lạc dẫn đến học sinh không hiểu.
Trung tâm gia sư môn Vật Lý lớp 10 Sao Việt chia sử kinh nghiệm gia sư cho các bạn lần đầu đi dạy. Bạn có thể áp dụng sơ đồ tư duy để giảng dạy cho học sinh.
Sơ đồ tư duy để giảng dạy môn Vật Lý lớp 10
Trong khi lý là một môn học mà để hiểu cốt lõi của vấn đề không phải là điều dễ dàng. Cho nên, khi giảng giải, hãy cố gắng chắt lọc ra những từ ngữ mấu chốt, cho học sinh ghi lại theo ý hiểu của mình để sau này dễ dàng ôn tập; hoặc nếu khả năng diễn đạt bằng lời của gia sư không được tốt, vậy thì có thể minh họa bằng cách thí nghiệm và ví dụ thực tiễn sinh động. Nguồn các bạn có thể lấy từ kênh Youtube của TEDVN. Ví dụ như để minh họa hiện tượng quán tính, ta đưa ra ví dụ như ở trên xe buýt, khi xe đang đi mà đột ngột dừng lại đón khách, quán tính sẽ làm cho người trên xe nghiêng về phía trước.

Là một gia sư, trên hết phải kiên nhẫn, tận tình giảng giải cho học

3 nhận xét: