1. Tạo văn bản mới
Bạn đang bật 1 văn bản trên word và bạn muốn tạo một văn bản mới, có 3 cách thực hiện:
Cách 1: Cách thông thường
- Chọn File > New (như hình dưới)
- Bấm Creat để tạo văn bản mới theo mẫu Templates mà Word gợi ý cho bạn
Tạo văn bản mới |
- Bấm tổ hợp 2 phím: Ctrl + N
2. Mở 1 văn bản có sẵn
Trên word đang mở, bạn có 2 cách để mở 1 văn bản có sẵn (bạn đã soạn thảo trước đó, download tài liệu dạng file word từ trên mạng về)
Cách 1:
- Chọn File > Open (như hình dưới)
- Chọn đường dẫn có chứa file đó
Cách 2: Sử dụng phím tắt
- Bấm tổ hợp 2 phím: Ctrl + O
Bạn vào thư mục chứa file văn bản Word trong ổ cứng của bạn và click đúp vào file word đó.
3. Lưu văn bản đã soạn thảo
Trong chương trình dạy kèm tin học tại nhà, gia sư giao bài tập cho học viên xử lý các dạng văn bản khác nhau ở nhà, sau đó gửi lại cho gia sư kiểm tra. Nói cách khác, sau khi bạn thực hiện soạn thảo văn bản và bạn cần lưu lại văn bản.
3 cách thực hiện lưu văn bản đã soạn
Cách 1:
- Chọn File > Save hoặc File > Save As
Cách 2: Sử dụng phím tắt
- Bấm tổ hợp 2 phím: Ctrl + S
Cách 3: Sử dụng phím tắt
- Bấm phím: F12
Một số chú ý lưu định dạng File Word:
- Mặc định lưu của Word 2010 là file .docx
- Định dạng .doc đối với các dạng tài liệu dạng Word 2003 trở về trước:
+ Bạn muốn lưu định dạng .doc để mở trên tài liệu Word 2003, bạn làm theo 3 bước dưới đây:
+ Chuyển tài liệu từ file .docx sang .doc
Bạn làm theo 3 bước dưới đây:
Mẹo: Giảm thiểu khả năng mất dữ liệu khi đang soạn thảo mà chương trình bị đóng bất ngờ do treo máy, mất điện, máy tính tắt đột ngột,...
- Bật tính năng sao lưu tự động theo chu kỳ. (Ví dụ: 1 phút tự động sao lưu 1 lần...)
- 3 bước thực hiện:
4. Thao tác với bàn phím và chuột
4.1 Thao tác với bàn phím: Các phím thường sử dụng trong Winword: phím di chuyển con trỏ, phím xóa ký tự, phím điều khiển
4 phím di chuyển con trỏ:
- Phím →: Di chuyển con trỏ sang phải một ký tự.
- Phím ←: Di chuyển con trỏ sang trái một ký tự.
- Phím ↑: Di chuyển con trỏ lên một dòng.
- Phím ↓: Di chuyển con trỏ xuống một dòng.
3 phím xoá ký tự:
- Phím Backspace: Xoá ký tự liền trái vị trí con trỏ.
- Phím Delete: Xoá ký tự tại ví trí con trỏ (bên phải con trỏ).
- Phím Insert: Để chuyển đổi giữa chế độ chèn (Insert) và thay thế (Overwrite) ký tự.
4 phím điều khiển:
- Phím Home: Chuyển vị trí con trỏ về đầu dòng văn bản chứa con trỏ.
- Phím End: Chuyển vị trí con trỏ về cuối dòng văn bản chứa con trỏ.
- Phím Page Up: Chuyển vị trí con trỏ lên trên một trang màn hình.
- Phím Page Down: Chuyển vị trí con trỏ xuống dưới một trang màn hình.
Mẹo: Thao tác nhanh
- Về đầu văn bản: Bấm tổ hợp 2 phím Ctrl+Home
- Về cuối văn bản: Bấm tổ hợp 2 phím Ctrl+End
4.2 Thao tác với chuột:
4.2.1 Sao chép định dạng văn bản Format Painter (nút hình cây cọ trên thanh công cụ Standard) là một trong những công cụ định dạng hữu ích nhất trong Word.
Ví dụ: Bạn có 2 đoạn văn bản có định dạng khác nhau A và B (phông chữ, cỡ chữ, bôi đậm, in nghiêng, gạch chân,...). Bạn muốn định dạng đoạn văn bản B giống với đoạn văn bản A.
Cách thực hiện:
Chú ý: Nếu bạn có các đoạn văn bản A, B, C, D... và muốn các đoạn văn bản B, C, D có định dạng giống đoạn văn bản A, thực hiện tương tự như trên nhưng ở Bước 2 bấm nút Format Painter 2 lần. Kết thúc, bấm phím ESC để tắt chức năng Format Painter.
4.2.2 Dùng công cụ Ruler để xem khoảng cách văn bản trên trang
Chúng ta có thể xem chính xác (thể hiện trực quan bằng số) khoảng cách của văn bản so với lề, cạnh trang hoặc giữa mỗi tab.
Cách thực hiện:
Bấm và giữ chuột tới một vị trí nào đó trên ruler, đồng thời bấm giữ tiếp chuột phải là sẽ thấy ngay khoảng cách giữa mỗi phần là bao nhiêu.
4.2.3 Phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu
Nếu chuột bạn có con lăn hoặc phím đẩy ở giữa, cách đơn giản nhất trong Word để:
- Phóng to: Bấm phím Ctrl và lăn chuột lên trên hoặc đẩy nút chuột lên
- Thu nhỏ: Bấm phím Ctrl và lăn chuột xuống trên hoặc đẩy nút chuột xuống
4.2.4 Mở nhanh hộp thoại Tabs và Page Setup
Cách nhanh nhất mở hộp thoại Tabs và Page Setup bằng cách bấm kép bất kỳ chỗ nào trong Ruler
- Hộp thoại Tabs: bấm kép cuột ở dưới các hàng số
- Hộp thoại Page Setup: bấm kép cuột ở trên các hàng số
4.2.5 Chọn toàn bộ tài liệu với click chuột nhanh
5. Chọn khối và thao tác trên khối
5.1 Chọn khốiCó 3 cách chọn khối
Cách 1: Bấm chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của văn bản cần chọn.
Cách 2:
Cách 3:
5.2 Sao chép, di chuyển
Ngoài ra, ở bước 2 và bước 3 bạn có thể thực hiện bằng cách nhấn chuột phải sẽ nhìn thấy chức năng tương tự.
5.3 Xóa khối
Cách 1:
- Chọn File > Open (như hình dưới)
- Chọn đường dẫn có chứa file đó
Cách 2: Sử dụng phím tắt
- Bấm tổ hợp 2 phím: Ctrl + O
Bạn vào thư mục chứa file văn bản Word trong ổ cứng của bạn và click đúp vào file word đó.
Trong chương trình dạy kèm tin học tại nhà, gia sư giao bài tập cho học viên xử lý các dạng văn bản khác nhau ở nhà, sau đó gửi lại cho gia sư kiểm tra. Nói cách khác, sau khi bạn thực hiện soạn thảo văn bản và bạn cần lưu lại văn bản.
3 cách thực hiện lưu văn bản đã soạn
Cách 1:
- Chọn File > Save hoặc File > Save As
Cách 2: Sử dụng phím tắt
- Bấm tổ hợp 2 phím: Ctrl + S
Cách 3: Sử dụng phím tắt
- Bấm phím: F12
Một số chú ý lưu định dạng File Word:
- Mặc định lưu của Word 2010 là file .docx
- Định dạng .doc đối với các dạng tài liệu dạng Word 2003 trở về trước:
+ Bạn muốn lưu định dạng .doc để mở trên tài liệu Word 2003, bạn làm theo 3 bước dưới đây:
Bước 1: Thực hiện lưu văn bản như 1 trong 3 cách ở trên
Bước 2: Trong danh sách Save as type của hộp thoại Save As, chọn Word 97-2003 Template.
Bước 3: Nhấn OK
Bước 2: Trong danh sách Save as type của hộp thoại Save As, chọn Word 97-2003 Template.
Bước 3: Nhấn OK
+ Chuyển tài liệu từ file .docx sang .doc
Bạn làm theo 3 bước dưới đây:
Bước 1: Thực hiện lưu văn bản bằng lệnh Save As (File > Save As hoặc F12 )
Bước 2: Trong danh sách Save as type của hộp thoại Save As, chọn Word 97-2003 Template.
Bước 3: Nhấn OK
Bước 2: Trong danh sách Save as type của hộp thoại Save As, chọn Word 97-2003 Template.
Bước 3: Nhấn OK
Lưu văn bản đã soạn trong Word 2010 |
- Bật tính năng sao lưu tự động theo chu kỳ. (Ví dụ: 1 phút tự động sao lưu 1 lần...)
- 3 bước thực hiện:
Bước 1: Bấm Microsoft Office Button (hoặc Tab File)
Bước 2: Trong Word Options, chọn Save.
Bước 3: Trong Save AututoRecover information every, điền số phút bạn muốn Word tự động sao lưu. Trong hình dưới đây, gia sư Hà Nội Sao Việt dạy tin học văn phòng chọn 1, có nghĩa là cứ sau mỗi phút, tài liệu tự động sao lưu.
Bước 2: Trong Word Options, chọn Save.
Bước 3: Trong Save AututoRecover information every, điền số phút bạn muốn Word tự động sao lưu. Trong hình dưới đây, gia sư Hà Nội Sao Việt dạy tin học văn phòng chọn 1, có nghĩa là cứ sau mỗi phút, tài liệu tự động sao lưu.
Tùy chọn tự động sao lưu trong Word |
4. Thao tác với bàn phím và chuột
4.1 Thao tác với bàn phím: Các phím thường sử dụng trong Winword: phím di chuyển con trỏ, phím xóa ký tự, phím điều khiển
4 phím di chuyển con trỏ:
- Phím →: Di chuyển con trỏ sang phải một ký tự.
- Phím ←: Di chuyển con trỏ sang trái một ký tự.
- Phím ↑: Di chuyển con trỏ lên một dòng.
- Phím ↓: Di chuyển con trỏ xuống một dòng.
3 phím xoá ký tự:
- Phím Backspace: Xoá ký tự liền trái vị trí con trỏ.
- Phím Delete: Xoá ký tự tại ví trí con trỏ (bên phải con trỏ).
- Phím Insert: Để chuyển đổi giữa chế độ chèn (Insert) và thay thế (Overwrite) ký tự.
4 phím điều khiển:
- Phím Home: Chuyển vị trí con trỏ về đầu dòng văn bản chứa con trỏ.
- Phím End: Chuyển vị trí con trỏ về cuối dòng văn bản chứa con trỏ.
- Phím Page Up: Chuyển vị trí con trỏ lên trên một trang màn hình.
- Phím Page Down: Chuyển vị trí con trỏ xuống dưới một trang màn hình.
Mẹo: Thao tác nhanh
- Về đầu văn bản: Bấm tổ hợp 2 phím Ctrl+Home
- Về cuối văn bản: Bấm tổ hợp 2 phím Ctrl+End
4.2 Thao tác với chuột:
4.2.1 Sao chép định dạng văn bản Format Painter (nút hình cây cọ trên thanh công cụ Standard) là một trong những công cụ định dạng hữu ích nhất trong Word.
Hướng dẫn sao chép định dạng văn bản |
Cách thực hiện:
Bước 1: Bôi đen hoặc click chuột vào bất kỳ vị trí nào trong đoạn A
Bước 2: Bấm nút Format Painter (một lần), biểu tượng thanh chổi xuất hiện
Bước 3: Bôi toàn bộ văn bản đoạn B
Bước 2: Bấm nút Format Painter (một lần), biểu tượng thanh chổi xuất hiện
Bước 3: Bôi toàn bộ văn bản đoạn B
Chú ý: Nếu bạn có các đoạn văn bản A, B, C, D... và muốn các đoạn văn bản B, C, D có định dạng giống đoạn văn bản A, thực hiện tương tự như trên nhưng ở Bước 2 bấm nút Format Painter 2 lần. Kết thúc, bấm phím ESC để tắt chức năng Format Painter.
4.2.2 Dùng công cụ Ruler để xem khoảng cách văn bản trên trang
Chúng ta có thể xem chính xác (thể hiện trực quan bằng số) khoảng cách của văn bản so với lề, cạnh trang hoặc giữa mỗi tab.
Cách thực hiện:
Bấm và giữ chuột tới một vị trí nào đó trên ruler, đồng thời bấm giữ tiếp chuột phải là sẽ thấy ngay khoảng cách giữa mỗi phần là bao nhiêu.
Công cụ ruler giúp xem khoảng cách văn bản trên trang |
Nếu chuột bạn có con lăn hoặc phím đẩy ở giữa, cách đơn giản nhất trong Word để:
- Phóng to: Bấm phím Ctrl và lăn chuột lên trên hoặc đẩy nút chuột lên
- Thu nhỏ: Bấm phím Ctrl và lăn chuột xuống trên hoặc đẩy nút chuột xuống
4.2.4 Mở nhanh hộp thoại Tabs và Page Setup
Kỹ thuật mở nhanh hộp thoại Tabs và Page Setup |
- Hộp thoại Tabs: bấm kép cuột ở dưới các hàng số
- Hộp thoại Page Setup: bấm kép cuột ở trên các hàng số
4.2.5 Chọn toàn bộ tài liệu với click chuột nhanh
Bước 1: Đưa chuột về lề trái văn bản (mũi tên trỏ chuột sẽ nghiêng về phải)
Bước 2: Bấm nhanh 3 lần
Bước 2: Bấm nhanh 3 lần
5. Chọn khối và thao tác trên khối
5.1 Chọn khốiCó 3 cách chọn khối
Cách 1: Bấm chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của văn bản cần chọn.
Cách 2:
Bước 1: Bấm chuột vào điểm đầu của văn bản
Bước 2: Giữ Shift và bấm chuột ở điểm cuối của đoạn văn bản cần chọn.
Bước 2: Giữ Shift và bấm chuột ở điểm cuối của đoạn văn bản cần chọn.
Bước 1: Sử dụng phím Home, End và 4 phím mũi tên di chuyển con trỏ text đến điểm đầu.
Bước 2: Bấm giữ phím Shift và gõ các phím mũi tên thích hợp để di chuyển con trỏ text đến điểm cuối của văn bản cần chọn.
Bước 2: Bấm giữ phím Shift và gõ các phím mũi tên thích hợp để di chuyển con trỏ text đến điểm cuối của văn bản cần chọn.
5.2 Sao chép, di chuyển
Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản (chọn khối)
Bước 2: Home > Copy (Ctrl+C) để sao chép hoặc Home > Cut (Ctrl+X)để di chuyển
Bước 3: Đặt con trỏ ở vị trí kết quả và Home > Paste (Ctrl+V)
Bước 2: Home > Copy (Ctrl+C) để sao chép hoặc Home > Cut (Ctrl+X)để di chuyển
Bước 3: Đặt con trỏ ở vị trí kết quả và Home > Paste (Ctrl+V)
5.3 Xóa khối
Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản (chọn khối)
Bước 2: Bấm phím Delete trên bàn phím
Bước 2: Bấm phím Delete trên bàn phím
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét